Vụ nữ sinh bị kéo lê tử vong: Tai nạn thành tội ác, tài xế đối diện án tử
Sáng 13/09, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng một nữ sinh 15 tuổi. Điều gây rúng động dư luận là lời khai của tài xế, cho thấy hành vi tàn nhẫn xuất phát từ động cơ trốn tránh trách nhiệm bồi thường, đưa vụ án từ một vụ tai nạn giao thông thông thường lên thành một vụ án mạng nghiêm trọng, có thể đối mặt với mức án cao nhất.
Sự việc đau lòng xảy ra vào lúc 9h20 sáng 13/9. Tại khu vực gầm cầu chui Vạn Điểm, xã Phú Xuyên, Hà Nội, xe tải do Đinh Văn Long (sinh năm 1974, trú tại xã An Bình, tỉnh Phú Thọ) điều khiển đã va chạm với xe đạp điện của một nữ sinh. Hậu quả, nữ sinh 15 tuổi này đã tử vong.
Điều đáng phẫn nộ là, sau khi gây tai nạn, Long đã bỏ trốn. Khoảng 19h cùng ngày, đối tượng này đã đến Công an xã Phú Xuyên để đầu thú. Tại cơ quan công an, Long đã thừa nhận một sự thật “lạnh gáy”: sau khi va chạm, Long cố tình tiếp tục điều khiển xe, kéo lê nạn nhân trên đường. Lời khai của Long cho thấy đối tượng này muốn nạn nhân tử vong và sẵn sàng đi tù để không phải... lo đền bù cho nạn nhân.
Đối tượng Đinh Văn Long.
Phân tích dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng không phải là hiếm, nhưng cách hành xử của người điều khiển phương tiện lại là yếu tố quyết định trách nhiệm pháp lý.
"Tâm lý hoảng sợ sau va chạm là điều dễ hiểu, nhưng hành vi cố ý kéo lê hoặc bỏ mặc nạn nhân để trốn tránh trách nhiệm không chỉ vô nhân đạo mà còn phải đối mặt với mức án nghiêm khắc nhất", ông Cường nhấn mạnh.
Thông thường, khi một vụ tai nạn giao thông gây chết người, tài xế có thể bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS). Tội danh này áp dụng khi lỗi gây ra hậu quả chết người là vô ý, với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù (nếu làm chết từ 3 người trở lên).
Tuy nhiên, trong trường hợp này, hành vi của Đinh Văn Long không còn là lỗi vô ý. Việc cố tình kéo lê nạn nhân nhằm tước đoạt tính mạng để trốn tránh trách nhiệm đã chuyển vụ việc sang một tội danh hoàn toàn khác: tội "Giết người" theo Điều 123 BLHS. Mức hình phạt cho tội danh này có thể lên đến tử hình.
"Người điều khiển phương tiện biết rõ hành vi của mình là nguy hiểm, thấy trước hậu quả chết người có thể xảy ra nhưng vẫn cố tình thực hiện hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra, thì đây chắc chắn là hành vi giết người", ông Cường khẳng định.
Luật sư Cường cũng chỉ ra một trong những nguyên nhân khiến một số tài xế có hành vi tàn nhẫn sau tai nạn là do sự thiếu hiểu biết pháp luật và những kinh nghiệm truyền miệng sai lầm. Một số người lầm tưởng rằng nếu nạn nhân tử vong, mức bồi thường sẽ thấp hơn so với khi nạn nhân bị thương tích nặng và phải điều trị dài ngày
Luật sư Đặng Văn Cường.
Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế, trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường dân sự là hai phạm trù riêng biệt, song song tồn tại. Dù có phải ngồi tù hay thậm chí bị tử hình, người phạm tội vẫn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Cơ quan thi hành án có thể cưỡng chế tài sản của đối tượng để thực hiện nghĩa vụ này.
Mức bồi thường cho nạn nhân tử vong thường lớn hơn nhiều so với trường hợp nạn nhân bị thương tích. Khoản bồi thường này bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết, tiền công người chăm sóc, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần (khoảng 100 tháng lương cơ sở), chi phí mai táng, và nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà người chết có trách nhiệm nuôi dưỡng. Chỉ có một số trường hợp hy hữu việc bồi thường cho nạn nhân bị thương mới nhiều hơn trường hợp tử vong.
Với hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác, hậu quả chết người, lỗi hoàn toàn thuộc về người phạm tội, trách nhiệm pháp lý hình sự sẽ rất cao (có thể tù chung thân hoặc tử hình) và chắc chắn mức bồi thường thiệt hại sẽ rất lớn.
Vụ án rúng động này không chỉ là một bài học đắt giá về đạo đức mà còn là lời cảnh tỉnh về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Cơ quan điều tra sẽ củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án và bị can, xem xét thêm các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như "vì động cơ đê hèn". Mức hình phạt có thể lên tới chung thân hoặc tử hình, kèm theo trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra.
Ngoài việc xử lý nghiêm minh, các cơ quan chức năng cũng cần tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Nguyên tắc vàng khi tai nạn xảy ra luôn là giữ nguyên hiện trường và cấp cứu người bị nạn, không vì bất cứ lý do nào mà tước đoạt sinh mạng của người khác, bởi cái giá phải trả cho sự vô cảm sẽ là rất đắt.
Tin nổi bật
- Đề xuất hợp nhất 113, 114, 115 thành tổng đài cấp cứu quốc gia
12/09/2025 - 09:27:31
- Quảng Ngãi: Bị bảo mẫu bạo hành dã man, bé trai tử vong sau hơn 20 ngày điều trị
06/08/2025 - 10:55:34
- Thủ tướng: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh, không để dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ
06/08/2025 - 10:28:47
- Cách sử dụng căn cước công dân thay thế mã số bảo hiểm xã hội
06/08/2025 - 10:24:44
- Chuyên gia chỉ các nguyên tắc vàng giúp cha mẹ bảo vệ con khỏi lừa đảo mạng
05/08/2025 - 15:23:15
- TPHCM: Giả danh nhân viên y tế lừa đảo người hiến máu
30/07/2025 - 10:02:14