Chị em sau phẫu thuật nâng ngực đi máy bay có lo bung, vỡ?
Sau khi nâng ngực, trong thời gian khoảng 10 ngày đầu, bệnh nhân vẫn có nguy cơ chảy máu, cần cẩn trọng một số động tác.
Chuyến bay VN 1262 của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Vinh ngày 26/7 vừa qua đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Đà Nẵng do nữ hành khách ngồi ghế 18B chảy máu tại vết thương ở ngực, phải nhập viện cấp cứu.
Một số thông tin ban đầu cho rằng nữ hành khách bị vỡ túi ngực, tuy nhiên tối cùng ngày, BV tại Đà Nẵng xác nhận, bệnh nhân bị chảy máu do mới phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực. Nguyên nhân chảy máu có thể do bệnh nhân vận động nhiều hoặc va chạm mạnh.
Nếu mới nâng ngực, nguy cơ chảy máu vẫn xảy ra nếu bệnh nhân không kiêng cữ cẩn thận. Ảnh minh hoạ |
TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ, BV Xanh Pôn cho biết, với các trường hợp đặt túi ngực, nếu mới mổ trong vòng 1 tuần hay thậm chí 10 ngày, nguy cơ chảy máu ồ ạt ra ngoài vết mổ vẫn xảy ra, thường do bật các đốt cầm máu ở các mạch máu lớn của tuyến vú hay dưới da.
Trong những trường hợp này, bắt buộc phải cầm máu. Nếu trên máy bay không có người đủ chuyên môn và phương tiện cấp cứu cầm máu, việc phải hạ cánh khẩn cấp là cách xử lý đúng và kịp thời.
Theo TS Dung, thông thường sau khoảng 10 ngày đặt túi ngực, bệnh nhân sẽ được xuất viện. Để hạn chế chảy máu sau nâng ngực, bệnh nhân cần tuyệt đối tránh kéo nặng, bê vác nặng, thường xuyên làm các động tác giơ tay cao.
Đặc biệt, cần duy trì mặc áo ổn định phom dáng ít nhất trong 3 tuần để giúp bầu ngực ít xê dịch khi di chuyển, giảm nguy cơ chảy máu.
Về lo lắng nguy cơ vỡ túi ngực trên máy bay do áp suất, TS Dung nhấn mạnh, điều này rất khó xảy ra.
Theo TS Dung, khi lên cao, áp suất chỉ thay đổi bên ngoài máy bay còn áp suất trong khoang máy bay hoàn toàn ổn định, tương đương áp suất ở mặt đất. Nếu thay đổi áp suất đến vỡ túi ngực thì những hành khách trong máy bay cũng bị tổn thương các bộ phận cơ thể.
Trong những trường hợp máy bay đi vào vùng thời tiết xấu, nếu máy bay có rơi tự do, áp suất trong khoang cũng chỉ thay đổi nhẹ khiến hành khách cảm thấy khó thở.
TS Dung phân tích thêm, hiện vỏ các loại túi độn ngực đều có cấu tạo là chất liệu tổng hợp dẻo, dai và bền, bên trong chứa silicon dạng gel đặc, rất bền với áp suất.
Ngay cả trường hợp bị vỡ, bên trong túi ngực là gel đặc nên rất khó rò ra ồ ạt |
“Bình thường túi độn ngực có thể để ô tô chèn qua mà không vỡ. Nếu không có lỗi kỹ thuật thì túi chỉ vỡ khi có áp lực mạnh do bị vật sắc nhọn đâm thủng trong quá trình thao tác kỹ thuật, do tai nạn, hoặc do thời gian mài mòn ở những chỗ gấp của vỏ túi”, TS Dung thông tin.
Ngoài ra, do bên trong túi ngực là dạng silicone gel nên ngay cả trường hợp bị vỡ, gel sẽ rò ra rất chậm quanh túi chứ không có hiện tượng nổ tung và xé toạc da gây chảy máu như nhiều người tưởng tượng.
Do đó, kể cả túi độn có thủng, vỡ thật cũng không phải là trường hợp tối cấp cứu phải hạ cánh máy bay.
Thúy Hạnh
Tin nổi bật
- 7 thức uống buổi sáng giúp giảm cân lành mạnh
28/03/2024 - 15:38:49
- 6 loại trái cây giảm mỡ bụng
25/03/2024 - 11:17:51
- Nên uống, bôi hay tiêm collagen để làm đẹp da?
05/03/2024 - 10:37:11
- Uống nhiều nước có cải thiện tình trạng da khô?
26/02/2024 - 10:44:46
- 30 phút tập luyện lấy lại vóc dáng sau kỳ nghỉ Tết
16/02/2024 - 09:42:43
- Cách detox da nhanh đẹp đón Tết
05/02/2024 - 10:11:04